TÁCH SỔ ĐỎ CẦN NHỮNG GIẤY TỜ GÌ?

tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì

Giao dịch mua bán đất đai và tách sổ đỏ là hai vấn đề pháp lý có mối liên hệ chặt chẽ với nhau khi chỉ mua một phần diện tích đất đã có sổ đỏ. Vậy khi tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì? Thủ tục thực hiện để tách sổ đỏ, chuyển nhượng đất như thế nào? Mọi thắc mắc trên sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây.

tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì

Tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì?

  • Giấy chứng nhận quyền được sử dụng đất (1 bản chính và 3 bản photo có công chứng).
  • Hợp đồng tặng hoặc cho quyền được sử dụng đất giữa đôi bên.
  • Sơ đồ kỹ thuật của thửa đất (không bắt buộc).
  • Sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân của bên cho tặng và cả bên nhận cho tặng (bản photo đã được công chứng).
  • Những hồ sơ và giấy tờ cần thiết khác như giấy đăng kí kết hôn trong trường hợp tặng cho cả hai vợ chồng, biên bản thỏa thuận tài sản liên quan đến phần đất này… (chuẩn bị nếu yêu cầu).

Nộp hồ sơ tách sổ đỏ ở đâu?

Nộp hồ sơ tại nơi có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền được sử dụng đất được quy định tại điều 105 của bộ luật đất đai (năm 2013) do UBND cấp huyện nơi có BĐS cấp.

Thời gian giải quyết hồ sơ như thế nào?

Trong thời gian không quá 15 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đã hợp lệ, văn phòng đăng kí quyền được sử dụng đất thẩm định hồ sơ và gửi hồ sơ đến cơ quan quản lí đất đai thuộc UBND cấp có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền được sử dụng đất để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền được sử dụng đất.

Nếu các bên chuyển nhượng buộc phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà nghĩa vụ đó được xác định bởi số liệu địa chính thì văn phòng để đăng kí quyền được sử dụng đất gửi các số liệu địa chính cho cơ quan thuế để xác định các nghĩa vụ tài chính được quy định theo pháp luật. Từ đó, bạn cần phải nộp những giấy tờ xác nhận về vấn đề miễn thuế được cơ quan thuế cấp để văn phòng đăng kí quyền được sử dụng đất làm cơ sở tiếp tục thực hiện thủ tục sang tên.

Trong khoảng thời gian không quá 5 ngày làm việc tính kể từ ngày thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính, bạn nhận giấy chứng nhận quyền được sử dụng đất sau khi đã hoàn tất sang tên ở nơi nộp hồ sơ và văn phòng để đăng kí quyền được sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên môi trường (TNMT) nơi có đất.

Cá nhân sử dụng đất có mong muốn cần được tách thửa lập 1 bộ hồ sơ và nộp tại phòng tài nguyên môi trường (TNMT).

Hồ sơ để tách thửa bao gồm:

  • Đơn xin được tách thửa của cá nhân sử dụng đất.
  • Giấy chứng nhận hay một trong những loại giấy tờ về quyền được sử dụng đất đã quy định tại khoản 1, 2, 5 trong điều 50 của bộ luật đất đai (2013).

Về các khoản phí và lệ phí khi thực hiện tách thửa.

Dựa theo khoản 1 điều 4 của luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2017 thì việc tách thửa giữa hai vợ chồng, cha/mẹ đẻ với con đẻ được miễn thuế TNCN. Đối với trường hợp này, hồ sơ pháp lý cần phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa cá nhân tiến hành tách thửa và cá nhân nhận chuyển nhượng ví dụ như giấy khai sinh,…

Trường hợp của bạn cần phải nộp phí trước bạ. Với mức phí trước bạ được tính theo 0,5% giá trị chuyển nhượng có ghi trên hợp đồng để tách thửa.

Đối với loại đất có vườn thì khi tách thửa cần chia thành hai trường hợp dưới đây:

  • Trường hợp 1: Toàn bộ phần diện tích có trong giấy chứng nhận quyền được sử dụng đất đai được cấp được xác nhận là đất để ở.
  • Trường hợp 2: Đất có 140m2 phần diện tích là đất ở đã xây nhà.

Trên đây là toàn bộ thông tin cập nhật gần nhất của chúng tôi về vấn đề tách sổ đỏ cần những giấy tờ gì? Nộp hồ sơ tách sổ đỏ ở đâu? Thời gian giải quyết hồ sơ như thế nào? Và các vấn đề liên quan khác khi thực hiện thủ tục. Hy vọng những chia sẻ này hữu ích cho bạn đọc, giúp thuận tiện hơn trong quá trình thực hiện thủ tục tách sổ đỏ.