SỐ THỬA ĐẤT LÀ GÌ?

số thửa đất là gì

Đất đai là một trong số những tài sản vô cùng quý giá và quan trọng của con người trong thời đại hiện nay. Trong thực tế, từng thửa đất đều sở hữu những đặc điểm và thông tin riêng biệt. Những thông tin này sẽ được thể hiện trực tiếp ở trong giấy phép chứng nhận quyền được sử dụng đất đai. Trong phạm vi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về số thửa đất là gì và những thông tin khác trên sổ đỏ.

số thửa đất là gì

Thông tin của thửa đất ở trang hai sổ đỏ:

Dựa theo quy định tại điều 6 của thông tư 23/2014/TT-BTNMT, thông tin của thửa đất đai được thể hiện toàn bộ trên sổ đỏ với tất cả những trường hợp được quy định cụ thể như sau:

Số thửa đất là gì? (số hiệu thửa đất là gì)

Đây chính là số hiệu của thửa đất ở trên bản đồ địa chính được ghi chú dựa theo quy định về vấn đề thành lập bản đồ địa chính được ban hành bởi bộ tài nguyên môi trường.

Số tờ bản đồ là gì?

Đây chính là số thứ tự của tờ bản đồ địa chính có thửa đất đai cấp giấy phép chứng nhận ở trong phạm vi từng đơn vị hành chính cấp xã. Nếu sử dụng bản trích đo địa chính thì thể hiện số liệu tờ trích đo cho thửa đất.

Địa chỉ của thửa đất:

Trong quyển sổ đỏ cần phải ghi cụ thể tên của khu vực; số nhà, tên đường (nếu có), tên của đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh.

Diện tích, quy mô của thửa đất:

Ghi chú diện tích, quy mô thửa đất bằng chữ số Ả Rập (theo đơn vị mét vuông).

Hình thức sử dụng đất:

  • Đối với trường hợp tất cả diện tích thửa đất thuộc quyền được sử dụng của một cá nhân sử dụng đất thì pháp luật quy định ghi chú rõ “Sử dụng riêng”.
  • Đối với trường hợp tất cả diện tích thửa đất thuộc quyền được sử dụng của nhiều cá nhân sử dụng đất đai thì quy định ghi chú “Sử dụng chung”.
  • Đối với trường hợp thửa đất đó có ao, vườn mà quy mô đất được công nhận ít hơn diện tích của cả thửa đất và hình thức sử dụng chung và sử dụng riêng với mỗi loại đất thì lần lượt ghi chú là “Sử dụng riêng”  và diện tích đất đai sử dụng riêng, mục đích sử dụng kèm theo; ghi chú “Sử dụng chung” và mục đích được sử dụng, quy mô đất đai sử dụng chung đình kèm theo đúng với các quy định của pháp luật.

Mục đích của sử dụng đất đai:

  • Mục đích của việc sử dụng đất đai sẽ được ghi chú một cách thống nhất với sổ địa chính nhờ vào tên gọi cụ thể dành cho từng loại đất theo pháp luật quy định.
  • Đối với các thửa đất đai được cơ quan chức năng nhà nước giao, cho thuê lại, công nhận quyền được sử dụng đất đai cho một cá nhân sử dụng đất vào nhiều mục đích khác nhau thì cần phải ghi chú đầy đủ, cụ thể những mục đích đó.

Thời hạn được sử dụng đất đai:

  • Nếu các chủ thể được cơ quan nhà nước cho thuê đất, giao đất thì ghi chú thời hạn dựa theo quyết định cho thuê đất, giao đất; trong trường hợp cơ quan nhà nước công nhận quyền được sử dụng đất đai thì ghi chú thời hạn dùng được công nhận theo pháp luật quy định về đất đai.
  • Nếu sử dụng đất đai có thời hạn thì ghi chú thời hạn sử dụng đất đai đến thời điểm được quy định dựa theo thời hạn sử dụng.
  • Nếu thời hạn sử dụng đất đai là ổn định và lâu dài thì pháp luật quy định ghi chú là “lâu dài”.
  • Nếu thửa đất đai có ao, vườn mà quy mô đất ở được công nhận là 1 phần của thửa đất thì ghi chú thời hạn sử dụng đất đai theo mỗi mục đích sử dụng đất đai “Đất đai ở: Lâu dài: Đất…  (Ghi chú tên mục đích được sử dụng dựa theo hiện trạng thuộc nhóm đất đai nông nghiệp với phần quy mô diện tích ao, vườn không được công nhận là đất đai ở).

Bài viết trên là tất tần tật những cập nhật mới nhất của chúng tôi giải thích những vấn đề về số thửa đất là gì và những thông tin khác trên sổ đỏ. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn đọc.